Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Vào chiều ngày 18-7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã tiến hành cuộc tham quan Siêu cảng Cần Giờ, một phần của Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại TP.HCM. Lúc 14h27, đoàn công tác do Thủ tướng Chính phủ dẫn đầu đã bắt đầu hành trình từ bến Bạch Đằng, di chuyển bằng tàu thủy đến cù lao Phú Lợi – nơi dự án cảng sẽ được xây dựng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Thị sát Siêu cảng Cần Giờ: Thủ tướng gấp rút hoàn thiện hồ sơ dự án trước tháng 7

Tham gia cùng đoàn công tác có bí thư Thành ủy TP.HCM, chủ tịch UBND TP.HCM, các lãnh đạo đến từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông.
Hành trình dài hơn 60km trên dòng sông từ trung tâm TP.HCM đến cửa biển Cần Giờ đã cung cấp cơ hội cho lãnh đạo cấp cao của Chính phủ và TP.HCM để thăm quan, khám phá tiềm năng và kế hoạch phát triển kinh tế xung quanh sông Sài Gòn.
Trong cuộc họp trên tàu, ông Phạm Anh Tuấn, tổng giám đốc Công ty tư vấn thiết kế cảng và kỹ thuật biển Portcoast (đơn vị tư vấn) đã giới thiệu về khu vực dự án sẽ triển khai. Ông đã bật mí về các lợi thế về vị trí địa lý tự nhiên, vai trò là cửa ngõ giao thương quốc tế, và khả năng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho khu vực trọng yếu ở phía Nam.
Không chỉ có ưu điểm về địa lý, ông Tuấn cũng chia sẻ rằng hãng tàu MSC – một trong những hãng tàu lớn nhất thế giới hiện tại – đã thể hiện sự quan tâm và mong muốn đầu tư xây dựng cảng này, và đã cam kết đưa hàng hóa về cảng Cần Giờ.
Khu vực quy hoạch Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
Khu vực quy hoạch Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Siêu cảng Cần Giờ – Cửa ngõ giao thương quốc tế

Siêu cảng Cần Giờ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa từ châu Á sang châu Âu và châu Mỹ thông qua vận tải đường biển. Dự án này không chỉ là cơ hội để phát triển kinh tế biển cho khu vực phía Nam mà còn mang tính chiến lược cho cả nước. Đồng thời, nó cũng sẽ giúp TP.HCM duy trì vị trí trung tâm logistics trong khu vực và thúc đẩy vận tải biển.
Theo kế hoạch, khi hoàn thành, Siêu cảng Cần Giờ dự kiến sẽ thu hút một lượng vốn đầu tư lớn từ các doanh nghiệp. Dự án sẽ cung cấp việc làm cho khoảng 6.000 – 8.000 nhân viên tại cảng và hàng chục ngàn công việc liên quan đến dịch vụ hậu cần và logistics.
Trong giai đoạn đầu của dự án, cảng dự kiến sẽ đóng góp trực tiếp vào ngân sách nhà nước thông qua các khoản thuế và phí dự kiến từ 34.000 – 40.000 tỷ đồng mỗi năm. Tổng vốn đầu tư dự án được dự tính sẽ gần 5,4 tỷ USD.
Về cơ cấu tài chính, cảng và các công trình phụ trợ, trung tâm dịch vụ logistics sẽ được đầu tư bằng vốn từ các doanh nghiệp. Còn hạ tầng giao thông và hạ tầng kỹ thuật để kết nối cảng sẽ được đầu tư từ ngân sách, hợp tác công tư (PPP) hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác. Siêu cảng Cần Giờ sẽ được xây dựng với công nghệ hiện đại, sử dụng thiết bị tiên tiến, nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.
Kế hoạch triển khai Siêu cảng Cần Giờ
Kế hoạch triển khai dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ diễn ra theo các giai đoạn. Công việc chuẩn bị đầu tư sẽ bắt đầu từ năm 2023 đến 2024. Giai đoạn tiếp theo (2024 – 2026) sẽ là thời kỳ xây dựng và đưa cảng vào hoạt động từ năm 2027.
Về quy mô đầu tư và quy mô của cảng, kế hoạch đề xuất xây dựng các bến cảng sẽ bao gồm:
  • Bến tiếp nhận tàu mẹ trọng tải lên đến 250.000 DWT.
  • Bến tiếp nhận tàu feeder (tàu phục vụ nội địa và khu vực gần) trọng tải từ 10.000 đến 65.000 DWT.
  • Bến tiếp nhận sà lan (tàu chở hàng lớn) trọng tải lên tới 8.000 T.
  • Tổng chiều dài của bến chính và bến sà lan sẽ lần lượt là 6,8km và 1,9km.
Ngoài ra, sau năm 2030, TP.HCM còn kế hoạch xây dựng đường kết nối từ vị trí xây dựng cảng đến đường Rừng Sác. Được kết nối bằng đường trên cao dọc theo đường Rừng Sác, tuyến đường sẽ từ nút giao đường Rừng Sác và cao tốc Bến Lức – Long Thành tại xã Bình Khánh đến nút giao đường kết nối cảng tại xã Long Hòa.
Hơn nữa, TP.HCM sẽ tiến hành nghiên cứu và xây dựng tuyến metro dọc theo đường Rừng Sác, kết nối từ Khu đô thị biển Cần GiờVinhomes Cần Giờ với tuyến metro số 4 tại huyện Nhà Bè.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu TP.HCM cùng với các bộ ngành liên quan hoàn thiện hồ sơ của dự án Siêu cảng Cần Giờ trong tháng 7. Sau khi nghe tư vấn và được giới thiệu về dự án, Thủ tướng đề nghị bên tư vấn tiếp tục thảo luận về kết nối giao thông của cảng.
Ông Phạm Anh Tuấn đã trình bày rằng trong giai đoạn đầu tiên, dự án sẽ sử dụng phương thức vận chuyển bằng đường thủy chứ chưa sử dụng đường bộ. Trong tương lai, TP.HCM sẽ tiến hành nghiên cứu và xây dựng hạ tầng giao thông kết nối.
Một phương án ưu tiên được đề xuất là xây dựng đường trên cao để kết nối với các tuyến đường chính, như cao tốc Bến Lức – Long Thành. Điều này sẽ giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.
Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Phan Văn Mãi, cũng đã đưa ra ý kiến rằng giai đoạn đầu tiên của dự án sẽ sử dụng phương tiện thủy, trong khi giai đoạn tiếp theo sẽ tập trung vào nghiên cứu và đánh giá kết nối giao thông bằng đường bộ. TP.HCM sẽ tiến hành nghiên cứu cẩn thận và đánh giá tác động đến môi trường để đảm bảo thực hiện một cách bền vững.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh rằng dự án Siêu cảng Cần Giờ và Cảng Cái Mép – Thị Vải là như một thể, mỗi cảng sẽ có vai trò riêng và không cạnh tranh với nhau. Cảng Cần Giờ sẽ tập trung vào hàng hóa trung chuyển quốc tế, cạnh tranh với các cảng lớn khác trong khu vực như Singapore và Malaysia cũng như các cảng quốc tế khác. Điều này đòi hỏi công việc đánh giá và nghiên cứu dự án phải được thực hiện một cách nhanh chóng và minh bạch. Thủ tướng cũng đề nghị các bộ ngành liên quan và TP.HCM cùng nhau triển khai các bước tiếp theo, hoàn thiện hồ sơ dự án trong tháng 7, với sự quan tâm đặc biệt đến các khía cạnh về hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

HOTLINE: 0815.937.937
VinGroup
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN